Văn Học VN
Menu
50+ Mẫu phân tích đoạn 3 Tây Tiến hay nhất được chọn lọc - vanhocvn.net

50+ Mẫu phân tích đoạn 3 Tây Tiến hay nhất được chọn lọc

20th Nov, 2024

Tây Tiến là một tác phẩm đặc sắc của nhà thơ Quang Dũng, khắc họa chân dung người lính thời kháng chiến với vẻ đẹp vừa hào hùng, vừa lãng mạn. Trong khổ thơ thứ ba, hình tượng người lính Tây Tiến hiện lên bi tráng nhưng cũng đầy chất hào hoa, để lại dấu ấn sâu sắc trong lòng độc giả. Hãy cùng chúng tôi khám phá những mẫu phân tích chi tiết đoạn thơ này qua bài viết dưới đây!

Phân tích đoạn 3 Tây Tiến

Quang Dũng, nhà thơ tài hoa của văn học Việt Nam, đã để lại cho hậu thế một kiệt tác mang tên Tây Tiến. Trong dòng cảm hứng mãnh liệt, bài thơ được ông viết vào cuối năm 1948 tại Phù Lưu Chanh, khi nỗi nhớ về đoàn quân Tây Tiến trở thành ám ảnh khôn nguôi. Với Tây Tiến, Quang Dũng không chỉ lưu giữ những ký ức đẹp đẽ về một thời binh lửa, mà còn dựng lên bức tượng đài bất tử về những người lính vừa hào hoa, lãng mạn, vừa anh dũng, kiên cường. Tác phẩm, hòa quyện giữa cảm hứng lãng mạn và tinh thần bi tráng, đã trở thành tiếng thơ tiêu biểu cho một thời đại mà con người sẵn sàng hiến dâng cả tuổi xuân cho lý tưởng cứu nước.

Năm 1947, đoàn quân Tây Tiến được thành lập với nhiệm vụ phối hợp cùng bộ đội Lào, bảo vệ biên giới Việt – Lào và chiến đấu trên những vùng đất hiểm trở của Thượng Lào và Tây Bắc Việt Nam. Thành phần chính của đoàn quân là những thanh niên Hà Nội, mang trong mình lý tưởng cháy bỏng và tinh thần lãng mạn của thế hệ trẻ thời kháng chiến. Tuy nhiên, cuộc sống nơi rừng núi hoang vu không hề dễ dàng: địa hình khắc nghiệt, bệnh tật hoành hành, cái chết cận kề. Nhưng vượt lên trên tất cả, họ vẫn giữ được tinh thần lạc quan, niềm yêu đời, và vẻ đẹp hào hoa rất riêng của mình.

Quang Dũng, với tài năng thiên bẩm, đã tái hiện hình tượng người lính Tây Tiến bằng ngôn từ đầy sức gợi. Ông không che giấu hiện thực gian khổ, mà dùng chính cảm hứng lãng mạn và tinh thần bi tráng để tôn vinh vẻ đẹp lý tưởng của người lính. Cảm hứng ấy thể hiện rõ trong khổ thơ miêu tả chân dung đoàn quân Tây Tiến:

"Tây Tiến đoàn binh không mọc tóc,
Quân xanh màu lá dữ oai hùm."

Hình ảnh "không mọc tóc" không phải sản phẩm của trí tưởng tượng, mà là sự thật nghiệt ngã. Người lính Tây Tiến, người vì sốt rét rụng tóc, người cạo trọc đầu để thuận lợi trong chiến đấu, nhưng qua cái nhìn của Quang Dũng, họ vẫn toát lên vẻ oai phong, dữ dằn như "hùm thiêng". Sự đối lập giữa vẻ ngoài khắc khổ và ý chí kiên cường đã khắc họa hình ảnh người lính vừa bi thương vừa hào hùng.

Người lính Tây Tiến không chỉ hiện lên với dáng vẻ "dữ oai hùm", mà còn mang trong mình một thế giới nội tâm đầy chất thơ:

"Mắt trừng gửi mộng qua biên giới,
Đêm mơ Hà Nội dáng kiều thơm."

Ánh mắt "mắt trừng" vừa gợi sự cảnh giác trước kẻ thù, vừa ẩn chứa khát vọng cháy bỏng về tương lai hòa bình. Trong trái tim người lính, hình bóng Hà Nội với "dáng kiều thơm" vẫn hiện hữu, làm dịu đi những khắc nghiệt nơi chiến trường. Họ không chỉ là những chiến binh dũng mãnh mà còn là những chàng trai mang tâm hồn hào hoa, nhạy cảm trước vẻ đẹp cuộc sống.

Trong những thử thách khắc nghiệt nhất, tinh thần lãng mạn của họ vẫn tỏa sáng, giúp họ vượt qua những mất mát và gian khổ. Nhưng cái bi thương không bao giờ nhấn chìm cảm hứng lãng mạn, mà được nâng lên bởi giọng thơ hào hùng, giàu sức mạnh:

"Áo bào thay chiếu anh về đất,
Sông Mã gầm lên khúc độc hành."

Hình ảnh "áo bào thay chiếu" đã chuyển hóa sự thiếu thốn nghiệt ngã của chiến tranh thành nét hào hùng, trang trọng. Tiếng "gầm" dữ dội của sông Mã là khúc nhạc tiễn đưa người lính về với đất mẹ, làm cho sự hy sinh ấy trở nên bất tử và cao cả. Cái chết, dưới ngòi bút Quang Dũng, không còn là nỗi mất mát đau thương, mà là sự hóa thân cho lý tưởng, cho sự trường tồn của đất nước.

Người lính Tây Tiến, qua Tây Tiến, hiện lên như những tráng sĩ thời hiện đại, sẵn sàng "quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh". Họ bị thương mà không bi lụy, đau đớn nhưng không yếu mềm. Chính tinh thần bi tráng đã tạo nên sức sống mãnh liệt cho hình tượng người lính và làm nên sự độc đáo của bài thơ. Cái bi hòa trong cái hùng, chất lãng mạn đan xen với hiện thực, tất cả đã tạo nên một tác phẩm giàu giá trị thẩm mỹ và cảm xúc.

Trong dòng chảy của thơ ca cách mạng, nếu Chính Hữu khắc họa người lính bằng cảm hứng hiện thực, gần gũi, thì Quang Dũng lại nâng tầm hình tượng ấy bằng sự lãng mạn, bay bổng và hào hùng. Tây Tiến không chỉ là bài thơ về người lính, mà còn là bản giao hưởng của những lý tưởng cao đẹp, sự hy sinh anh dũng và tình yêu đất nước nồng nàn. Chính điều đó đã khiến hình tượng người lính Tây Tiến trở thành biểu tượng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng và trường tồn với thời gian.

Quang Dũng, bằng tài năng xuất chúng và tâm hồn nhạy cảm, đã dựng nên một tượng đài nghệ thuật bất tử. Với Tây Tiến, ông không chỉ kể lại một câu chuyện, mà còn gửi gắm một thông điệp về lòng yêu nước, ý chí sắt đá và tinh thần lạc quan, vươn lên trong mọi nghịch cảnh. Tây Tiến mãi là tiếng thơ vang vọng, truyền cảm hứng cho biết bao thế hệ yêu văn chương và lịch sử Việt Nam.

Phân tích đoạn 3 Tây Tiến ngữ văn 12

Tây Tiến là bài thơ tiêu biểu, mang đậm phong cách lãng mạn và tinh thần bi tráng của nhà thơ Quang Dũng. Ban đầu mang tên "Nhớ Tây Tiến", bài thơ được sáng tác vào năm 1948 tại Phù Lưu Chanh bên dòng sông Đáy, khi nhà thơ đã rời xa đơn vị Tây Tiến. Tác phẩm không chỉ là nỗi nhớ “chơi vơi” về những tháng ngày gian khổ, mà còn là bản tráng ca hào hùng, ngợi ca hình tượng người lính Tây Tiến – những con người đã khắc ghi dấu ấn không phai mờ trong lịch sử văn chương Việt Nam. Đặc biệt, đoạn thơ thứ ba của bài thơ đã dựng nên bức tượng đài nghệ thuật bất diệt về người lính thời kỳ kháng chiến chống Pháp:

**“Tây Tiến đoàn binh không mọc tóc
Quân xanh màu lá dữ oai hùm
Mắt trừng gửi mộng qua biên giới
Đêm mơ Hà Nội dáng kiều thơm.

Rải rác biên cương mồ viễn xứ
Chiến trường đi chẳng tiếc đời xanh
Áo bào thay chiếu anh về đất
Sông Mã gầm lên khúc độc hành.”**

Trong khói lửa chiến tranh, hình ảnh đoàn binh Tây Tiến hiện lên đầy ấn tượng, vừa chân thực, vừa hào hùng. Những câu thơ mở đầu đã phản ánh sự khắc nghiệt của chiến trường miền Tây:

“Tây Tiến đoàn binh không mọc tóc
Quân xanh màu lá dữ oai hùm.”

Người lính Tây Tiến mang vẻ ngoài gầy gò, tiều tụy vì bệnh tật, thiếu thốn. Hình ảnh “không mọc tóc” không chỉ là thực tế do sốt rét rừng, mà còn như một biểu tượng của sự hy sinh, vượt lên mọi khó khăn để tiếp tục chiến đấu. “Quân xanh màu lá” gợi lên sự hòa quyện giữa con người và thiên nhiên, nhưng cũng là màu da xanh xao vì thiếu dinh dưỡng. Tuy nhiên, ẩn sau dáng vẻ khắc khổ ấy là sức mạnh phi thường: “dữ oai hùm.” Quang Dũng đã khéo léo đối lập hình thức và nội tâm để tô đậm khí phách hiên ngang, chí khí kiêu hùng của người lính. Tinh thần này chính là sự tiếp nối truyền thống “tỳ hổ” trong lịch sử dân tộc, từ những nghĩa quân Lam Sơn đến các chiến binh đời Trần.

Dẫu chiến trường ác liệt, người lính Tây Tiến vẫn giữ cho mình tâm hồn lãng mạn, bay bổng. Trong những giờ phút căng thẳng, họ vẫn gửi gắm ước mơ đến hai phía chân trời:

“Mắt trừng gửi mộng qua biên giới
Đêm mơ Hà Nội dáng kiều thơm.”

“Mắt trừng” vừa thể hiện sự quyết tâm, cảnh giác trên chiến tuyến, vừa ẩn chứa khát vọng lập nên chiến công nơi biên cương. Những người lính trẻ, vốn là những học sinh, sinh viên Hà thành đầy lãng mạn, vẫn không ngừng mơ về Hà Nội – nơi có những dáng kiều thơm và kỷ niệm ngọt ngào. Hình ảnh “dáng kiều thơm” không chỉ gợi lên bóng dáng những thiếu nữ Hà Nội yêu kiều, mà còn làm nổi bật chất hào hoa, phong độ lãng tử của người lính. Quang Dũng đã tinh tế khi hòa quyện chất lãng mạn vào khung cảnh chiến trận, làm cho chân dung người lính thêm phần độc đáo.

Từ vẻ đẹp lãng mạn, Quang Dũng đưa người đọc đối mặt với hiện thực chiến tranh, nơi sự hy sinh là điều không thể tránh khỏi. Những người lính đã nằm lại nơi chiến trường miền Tây:

“Rải rác biên cương mồ viễn xứ
Chiến trường đi chẳng tiếc đời xanh.”

Hình ảnh “rải rác biên cương mồ viễn xứ” khắc họa cảnh tượng đầy xót xa, khi những nấm mồ cô độc nằm rải rác nơi góc núi, chân đèo. Nhưng không dừng lại ở nỗi đau, câu thơ tiếp theo đã nâng tầm vóc người lính lên thành biểu tượng của sự hy sinh cao cả: “Chiến trường đi chẳng tiếc đời xanh.” “Đời xanh” là tuổi thanh xuân, là những giấc mộng dang dở, nhưng họ đã sẵn sàng dâng hiến tất cả cho lý tưởng lớn lao của dân tộc.

Cái chết của người lính Tây Tiến cũng được miêu tả với vẻ đẹp oai hùng:

“Áo bào thay chiếu anh về đất
Sông Mã gầm lên khúc độc hành.”

Chỉ với tấm áo mỏng manh thay cho manh chiếu, họ nhẹ nhàng “về đất,” trở về với lòng mẹ Tổ quốc. Tác giả không dùng từ “chết” hay “hy sinh,” mà thay vào đó là hình ảnh “về đất,” thể hiện cái nhìn thanh thản và trân trọng với sự hy sinh của người lính. Tiếng thác sông Mã “gầm lên” như lời tiễn biệt oai nghiêm, vừa thương tiếc vừa ngợi ca. Câu thơ cuối là một điểm nhấn bi tráng, tạo nên âm hưởng hùng hồn, để lại dư âm mãnh liệt trong lòng người đọc.

Quang Dũng đã sử dụng tài tình các thủ pháp nghệ thuật như tương phản, ẩn dụ, và nhạc điệu để khắc họa hình tượng người lính Tây Tiến. Ở họ là sự giao thoa giữa hiện thực khắc nghiệt và tinh thần lãng mạn, giữa cái bi và cái tráng. Những từ ngữ như “mộng,” “mơ,” “dáng kiều thơm” đối lập với “rải rác biên cương,” “áo bào thay chiếu” đã làm nổi bật vẻ đẹp bi tráng của người chiến sĩ – vừa trẻ trung, hào hoa, vừa kiên cường, bất khuất.

Đoạn thơ thứ ba trong Tây Tiến không chỉ là lời tri ân sâu sắc dành cho những người lính đã hy sinh mà còn là tượng đài nghệ thuật sống mãi với thời gian. Với cảm hứng sử thi và tinh thần lãng mạn, Quang Dũng đã khắc họa nên hình ảnh người lính Tây Tiến như những anh hùng giữa đời thường – họ sống anh dũng, chiến đấu quên mình, và hy sinh oanh liệt. Chính những vần thơ đầy chất "hồn" ấy đã làm rung động trái tim bao thế hệ, để lại bài học về lòng yêu nước, lý tưởng cao đẹp, và tinh thần vượt khó.

“Tây Tiến nhớ chơi vơi,
Sông Mã xa rồi, Tây Tiến ơi!”

Phân tích đoạn 3 Tây Tiến văn mẫu

Những tác phẩm thơ hay thường khơi dậy những rung động thẩm mỹ mãnh liệt trong lòng người đọc, đôi khi còn gây nên những tranh luận về ý nghĩa, hình ảnh hay cảm xúc. "Tây Tiến" của Quang Dũng là một trong những bài thơ như thế, với sức sống diệu kỳ hơn nửa thế kỷ qua. Tác phẩm không chỉ là nỗi nhớ của một thi nhân về những ngày tháng sống và chiến đấu bên binh đoàn Tây Tiến mà còn là khúc tráng ca về vẻ đẹp hùng tráng và hào hoa của những người lính trong kháng chiến chống Pháp.

Trong tâm hồn Quang Dũng, Tây Tiến là một thời để thương, để nhớ. Nhớ về những ngày hành quân gian khổ, nhớ cảnh núi rừng Tây Bắc hùng vĩ mà thơ mộng, nhớ những giây phút nghỉ chân ấm áp bên bản làng, và trên hết, nhớ về những người lính Tây Tiến – những con người đã viết nên khúc tráng ca bi hùng của thời đại.

Trong thơ ca chống Pháp, hình ảnh người lính thường gắn liền với vẻ đẹp mộc mạc, bình dị của những người nông dân mặc áo lính. Nhưng trong "Tây Tiến", Quang Dũng đã khắc họa chân dung người lính bằng một bút pháp lãng mạn và tinh thần bi tráng, tạo nên một tượng đài độc đáo và khác biệt:

"Tây Tiến đoàn binh không mọc tóc
Quân xanh màu lá dữ oai hùm."

Hình ảnh “đoàn binh không mọc tóc” và “quân xanh màu lá” vừa chân thực, vừa giàu sức gợi. Những trận sốt rét rừng hay sự khắc nghiệt của môi trường chiến đấu đã khiến mái tóc của người lính rụng hết, làn da xanh xao như tàu lá. Nhưng chính trong những gian khổ ấy, họ vẫn toát lên vẻ dữ dội, uy nghi như loài hổ báo của núi rừng. Đây không chỉ là sự thật lịch sử mà còn là sản phẩm của bút pháp lãng mạn, khiến chân dung người lính vừa thực, vừa mang dáng dấp của những tráng sĩ trong thơ văn cổ điển.

Những câu thơ tiếp theo đưa người đọc đến với đời sống tâm hồn của những chàng trai Hà Nội hào hoa, mộng mơ:

"Mắt trừng gửi mộng qua biên giới
Đêm mơ Hà Nội dáng kiều thơm."

Hình ảnh “mắt trừng” là biểu tượng của ý chí chiến đấu sục sôi, lòng căm thù giặc và khát vọng lập công nơi biên cương. Nhưng giữa những khắc nghiệt của chiến trường, tâm hồn họ vẫn hướng về Hà Nội, nơi có bóng dáng những người thân yêu. Nỗi nhớ ấy không làm giảm đi sự kiên cường, mà ngược lại, như một động lực tinh thần giúp họ vượt qua gian khó.

Viết về chiến tranh, Quang Dũng không né tránh cái chết. Nhưng ông nói về sự hy sinh của người lính bằng một giọng thơ hào hùng, đầy bi tráng:

"Rải rác biên cương mồ viễn xứ
Chiến trường đi chẳng tiếc đời xanh
Áo bào thay chiếu anh về đất
Sông Mã gầm lên khúc độc hành."

Hình ảnh “mồ viễn xứ” gợi lên sự thầm lặng, lạnh lẽo của những nấm mồ nơi biên cương xa xôi. Nhưng ngay sau đó, câu thơ “Chiến trường đi chẳng tiếc đời xanh” như một sức mạnh nâng đỡ, khiến sự hy sinh trở thành biểu tượng của lý tưởng cao đẹp. Các chiến sĩ Tây Tiến ngã xuống trong sự thanh thản, dâng trọn tuổi trẻ cho Tổ quốc mà không hề vương vấn.

Hình ảnh “áo bào thay chiếu” vừa bình dị, vừa sang trọng, là sự tôn vinh những người lính đã ngã xuống. Từ "áo bào" kết hợp giữa "áo vải" bình thường và "chiến bào" trong thơ ca cổ điển, tạo nên một hình ảnh vừa gần gũi, vừa hào hùng. Dòng sông Mã với tiếng gầm dữ dội đã tiễn đưa các anh về đất mẹ, biến nỗi đau trở thành khúc tráng ca bất tử.

Đoạn thơ khắc họa người lính Tây Tiến với sự hòa quyện giữa cái bi và cái hùng, tạo nên chất bi tráng đặc sắc. Sự kết hợp giữa các từ Hán - Việt trang trọng như “biên cương,” “viễn xứ,” “độc hành” và những động từ mạnh như “gầm” đã tạo nên âm hưởng vang vọng, mạnh mẽ, để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người đọc.

Bằng bút pháp lãng mạn và cảm hứng bi tráng, Quang Dũng đã dựng nên một tượng đài bất tử về người lính Tây Tiến. Họ không chỉ là những chiến binh gan dạ, mà còn là những chàng trai hào hoa, mang trong mình vẻ đẹp của lý tưởng và khát vọng thời đại.

"Tây Tiến" là một khúc tráng ca về người lính thời chống Pháp, kết hợp giữa ký ức cá nhân và tinh thần thời đại. Bài thơ đã khắc họa một hình ảnh người lính độc đáo: vừa bi tráng, vừa lãng mạn, vừa hào hoa. Âm hưởng sử thi của bài thơ không chỉ vang vọng trong từng câu chữ mà còn truyền cảm hứng mạnh mẽ cho nhiều thế hệ độc giả.

Hơn nửa thế kỷ trôi qua, "Tây Tiến" vẫn mãi là bản hùng ca bất diệt, một tượng đài thơ ca về người lính, về tình yêu đất nước, và về sự hy sinh cao cả vì lý tưởng. Quang Dũng, bằng tài năng và cảm xúc chân thành, đã biến bài thơ thành một phần không thể thiếu của văn học Việt Nam, khơi dậy niềm tự hào và tình yêu quê hương trong lòng mỗi người đọc.

Phân tích đoạn 3 Tây Tiến hay nhất

Trong bài thơ Tây Tiến, Quang Dũng đã khắc họa hình ảnh người lính vừa thực, vừa lãng mạn, vừa hào hùng, vừa bi tráng. Qua từng câu chữ, chân dung đoàn quân Tây Tiến hiện lên như những tượng đài bất tử về lòng yêu nước, ý chí sắt đá và tâm hồn bay bổng giữa khói lửa chiến tranh.

“Tây Tiến đoàn binh không mọc tóc
Quân xanh màu lá dữ oai hùm”

Hình ảnh người lính được phác họa bằng những nét vẽ mạnh mẽ và độc đáo. Họ mang trên mình dấu ấn khắc nghiệt của chiến tranh, với nước da xanh xao vì sốt rét và hình hài kỳ dị “không mọc tóc”. Dẫu vậy, cái dáng vẻ "không bình thường" ấy không làm mất đi chí khí ngút ngàn của họ. Hình ảnh ẩn dụ “dữ oai hùm” không chỉ gợi lên sức mạnh của người lính mà còn là sự tiếp nối tinh thần anh dũng của các bậc tiền nhân như nghĩa quân Lam Sơn hay tráng sĩ thời Trần.

Quang Dũng đã tài tình khắc họa sự tương phản giữa cái "thô ráp" của ngoại hình và cái "hùng tráng" của tinh thần, làm nổi bật vẻ đẹp vừa kiêu dũng vừa cảm động của đoàn binh Tây Tiến. Đây không chỉ là những người lính mà còn là biểu tượng cho ý chí của cả một dân tộc sẵn sàng hy sinh vì tự do.

“Mắt trừng gửi mộng qua biên giới
Đêm mơ Hà Nội dáng kiều thơm”

Bức chân dung người lính không chỉ dừng lại ở vẻ oai hùng mà còn lấp lánh chất lãng mạn. “Mắt trừng” gợi lên sự dữ dội, cảnh giác nơi chiến trường, nhưng ẩn sâu trong đó là giấc mơ lập chiến công và bảo vệ biên cương. Đối lập với hiện thực khốc liệt là “dáng kiều thơm” – một hình ảnh thơ mộng mang âm hưởng của thơ lãng mạn tiền chiến.

Giữa những ngày tháng gian khổ, người lính vẫn dành cho mình khoảng trời riêng, nơi ký ức và hy vọng về Hà Nội – nơi của những mộng mơ tuổi trẻ. Tâm hồn họ bay bổng, yêu đời, chan chứa tình yêu quê hương và cuộc sống. Cái chất hào hoa ấy làm nên nét độc đáo trong hình tượng người lính Tây Tiến, vừa lạc quan, vừa sâu sắc.

“Rải rác biên cương mồ viễn xứ
Chiến trường đi chẳng tiếc đời xanh”

Hình ảnh “mồ viễn xứ” khơi lên nỗi xót xa, nhưng trong mạch thơ, nó không nhuốm màu bi lụy. Đối lập với cái mất mát là tinh thần kiên cường: “Chiến trường đi chẳng tiếc đời xanh”. Câu thơ không chỉ ca ngợi lý tưởng cao cả của người lính mà còn gợi nhắc đến truyền thống “xả thân vì nghĩa lớn” của dân tộc.

“Áo bào thay chiếu anh về đất
Sông Mã gầm lên khúc độc hành”

Cái chết của người lính Tây Tiến không bi thảm mà được nâng lên tầm thiêng liêng. Hình ảnh “áo bào thay chiếu” vừa giản dị, vừa hào hùng, thể hiện sự hy sinh lặng lẽ nhưng cao cả. Từ “về đất” không mang cảm giác đau thương mà như một sự trở về với mẹ Tổ quốc, nơi ôm ấp và ghi nhận công lao của các anh.

Tiếng “gầm lên” của sông Mã không chỉ là âm thanh của thiên nhiên mà còn là tiếng khóc, tiếng tiễn biệt hùng tráng. Câu thơ như bản nhạc trầm hùng, vang vọng giữa núi rừng, khắc sâu hình tượng người lính Tây Tiến vào lòng người đọc.

Với bút pháp tài hoa, Quang Dũng đã dựng lên một tượng đài nghệ thuật về người lính Tây Tiến, nơi hội tụ đầy đủ vẻ đẹp bi tráng, lãng mạn và kiêu hùng. Dưới lớp vỏ khốc liệt của chiến tranh, ta thấy được tâm hồn yêu đời, yêu nước và khát vọng sống mãnh liệt của họ.

Bài thơ không chỉ là khúc tráng ca về một thời oanh liệt mà còn là lời tri ân sâu sắc đối với những người lính đã ngã xuống vì Tổ quốc. Tây Tiến mãi mãi là một tác phẩm nghệ thuật đỉnh cao, nơi hòa quyện giữa chất hiện thực và lãng mạn, làm rung động mọi trái tim yêu nước.

>>> Xem thêm: 99+ Mẫu phân tích Đoàn thuyền đánh cá hay nhất được chọn lọc

Hy vọng những phân tích trên đã giúp quý bạn đọc cảm nhận rõ hơn vẻ đẹp bi tráng và giá trị nghệ thuật của đoạn thơ thứ ba trong Tây Tiến. Từ đó giúp bạn tìm ra được hướng làm văn phù hợp cho mình. Cảm ơn các bạn đã theo dõi hết bài viết của chúng tôi.

Xem thêm:
  • • Lớp văn cô Ngọc Anh trực tiếp giảng dạy tại Hà Nội: Tìm hiểu thêm
  • • Tham khảo sách Chuyên đề Lí luận văn học phiên bản 2024 siêu hot: Tủ sách Thích Văn học
  • • Tham khảo bộ tài liệu độc quyền của Thích Văn học: Tài liệu
  • • Tham khảo các bài văn mẫu tại chuyên mục: Văn Mẫu
  • • Đón xem các bài viết mới nhất trên fanpage FB: Thích Văn Học
Danh mục: Phân tích

No tags found for this post.